Skip to content

Mua chung sẽ cáo chung nếu không kịp thay đổi

October 31, 2011

Loại hình thương mại điện tử mua chung trong gần 1 năm qua đã phát triển rất mạnh mẽ, cùng sự tham gia của hàng triệu người tiêu dùng và hàng trăm website cung cấp dịch vụ. Ngoài các phương diện tốt thì thời gian gần đây Mô hình mua chung đã có các biểu hiện biến tướng xấu.

Web mua chung phát triển rầm rộ

Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường nước ta hơn 1 năm nay, hình thức muachung (Groupon) đã phát triển cực kỳ nhanh chóng với sự xuất hiện của hàng chục website như Muachung.vn, VNdoan.com, Nhommua.com…, hoạt động chủ yếu tại những đô thị lớn như: Sài Gòn, Thủ đô Hà Nội và Đà Nẵng. Ðặc trưng của loại hình thương mại điện tử mua chung là 1 nhóm khách hàng cùng đặt mua một loại sản phẩm qua một công ty trung gian (thông thường là các website) trong 1 thời gian nhất định để được mua giá ưu đãi. Mức giảm giá các sản phẩm thường từ 20% đến 80%, nhiều sản phẩm có thể giảm đến 98%. Những dịch vụ và sản phẩm được rao bán cực kỳ phong phú như: tua du lịch, khóa học, thời trang, suất ăn… Theo thống kê ở trang web mua chung lớn thứ ba Việt Nam muachung.vn, tổng giá trị dịch vụ và sản phẩm bán ra đã đạt mức hơn 120 tỉ đồng thông qua mô hình mua chung và tổng số tiền khách hàng đã được lợi là hơn 62 tỉ đồng. Trung bình mỗi 24 giờ, 1 trang web có ít nhất là 1 sản phẩm mới được chào bán.

Không ít người tiêu dùng đã hình thành sở thích “rình rập” coupon để không bỏ qua những cơ hội mua hàng giá cực rẻ. Cô Dương Thu Hương (đường Trần Nhân Tông, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Từ khi được biết đến loại hình thương mại điện tử mua chung, hầu như mỗi hôm tôi đều phải truy cập các trang web ấy một lần xem có sản phẩm hoặc dịch vụ gì thú vị, chiết khấu nhiều để mua. Các em cùng văn phòng cũng hay rủ nhau mua phiếu giảm giá để đi ăn chơi chung, khá tiết kiệm”.

Khách hàng cần mua chung phải thực hiện những thủ tục đăng ký mua, cho đến khi đạt số người cần thiết sẽ được doanh nghiệp trung gian giao các phiếu giảm giá rồi thanh toán cho công ty trung gian qua nhiều hình thức như bằng tiền mặt, thẻ mua hàng (do đơn vị trung gian phát hành), hoặc qua thẻ ATM… Khách hàng mang các voucher này đến điểm bán hàng sẽ được hưởng sản phẩm đó. Với mô hình mua chung, người mua được hưởng mức giá giảm, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, được tiếp nhận nhiều thông tin chi tiết về dịch vụ hay sản phẩm qua website trung gian… Chỉ tính đến mức giá giảm cao đã đủ quyến rũ nhiều khách hàng, nhất là các bạn sinh viên và nhân viên công sở, trong lúc tăng giá phi mã như bây giờ. Với những sản phẩm hấp dẫn, rất nhiều người tiêu dùng có nhu cầu, việc bán hàng trăm voucher chỉ diễn ra trong vài chục phút và nhanh chóng được đặt thông báo hết hàng. Thí dụ như coupon vui chơi tại công viên thiên đường Bảo Sơn với mức giảm giá giảm 55% tại trang Mua Chung, chỉ trong chưa tới ba ngày đã có 5.000 người tiêu dùng đặt mua.

Mua chung chuốc lấy lo riêng

Tuy nhiên, sau 1 thời gian hoạt động, mô hình mua chung này gặp không ít lời chê trách từ người tiêu dùng. Trên các trang web mua chung, vô số người mua càm ràm về sự lề mề khi giao phiếu giảm giá. Theo quy định, các voucher được giao trong vòng 2 ngày sau khi khách hàng đặt mua nhưng sự chậm chạp vẫn thường xảy ra. Phía công ty trung gian giải thích rằng, vì lượng người mua đặt quá nhiều trong 1 khoảng thời gian ngắn, nên nhân viên chuyển voucher không thể phục vụ kịp. Một khía cạnh khác, cách phục vụ khách dùng phiếu giảm giá của đơn vị cung cấp sản phẩm cũng gây cho nhiều người tiêu dùng bức xúc.

Ông Đặng Duy Linh (ở đường Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “1 lần tui mua hai coupon mua chung ở một quán lẩu. Lúc vừa đến quán, người phục vụ cực kỳ niềm nở chào mời, nhưng lúc chúng tôi đưa coupon ra thì bọn nó thay đổi hẳn thái độ, phục vụ thờ ơ, đồ ăn thì lèo tèo, chẳng giống như ảnh đăng trên website mua chung”. Bác Dương (30 tuổi, ở đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) bức xúc kể lại: “Chúng tôi mua chung voucher spa giảm giá. Bọn nó yêu cầu gọi điện hẹn đặt lịch trước. Tôi a lô và bọn nó hẹn nửa tháng sau mới đến lượt vì cửa hàng rất đông khách. Nhưng một người bạn của tui có đến đó thì cho biết, cửa hàng vắng như chùa Bà Đanh, nhân viên phục vụ nhiều người ngồi chơi”. Ngoài ra nhiều sản phẩm còn bị đưa giá lên cao vống, nên sau khi giảm vẫn tương đương hoặc chỉ giảm một tí so với giá thị trường. Nhiều khách hàng nhận xét, đây là một cách thức lừa người tiêu dùng, để hút khách của các công ty làm ăn chụp giựt thông qua những trang web mua chung.

Phía công ty mua chung cho biết, trước thời điểm bán phiếu giảm giá cho người tiêu dùng, nhân viên của họ đã khảo sát chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và giá cả để mang lại cho khách hàng thông tin xác thực nhất. Mặc dù vậy, việc kiểm tra các dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp là vô cùng khó đối với website trung gian. Ngoài ra, không ít công ty trung gian muốn có thêm nhiều đối tác nên đã “nhắm mắt làm ngơ” và cẩu thả trong quy trình giao dịch với đối tác. Phía bị thiệt hại trước tiên là người mua coupon. Tuy thế về lâu về dài, điều đó lại tác động đến chính thương hiệu của website mua chung và đơn vị cung cấp dịch vụ.

Dù mua chung là một hình thức tiên tiến, hiện đại, nhiều ưu điểm và là xu thế không thể bỏ qua, nhưng nếu chẳng giữ được niềm tin của khách hàng thì khó mà phát triển lâu dài. Do đó, trong quá trình thực hiện, cả phía nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp mua chung và người tiêu dùng phải đảm bảo được lợi ích giữa các bên. Về phía người tiêu dùng, khi mua chung nên lựa chọn site mua chung có uy tín , đọc kỹ những quy định, lợi ích và hạn chế khi tham gia chương trình. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, phải thể hiện sự tôn trọng người mua và phục vụ người tiêu dùng theo những điều khoản đã cam kết.

Tôi sẽ viết tiếp những bài blog về thị trường mua chung ở Việt Nam và đăng tải trên site tổng hợp thông tin hot deal lớn hàng đầu Việt Nam. Các bạn nhớ chờ đọc nhé! Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ mua chung bạn cần tìm đến với Gúc để có bức tranh toàn cảnh.

From → Uncategorized

Comments are closed.